Samsung đang gặp khủng hoảng toàn diện
Từ khóa:
Smartphone | Samsung | Apple | Android
Tập đoàn điện tử Samsung không chỉ đang thua trên phân khúc smartphone cao cấp mà còn đang gặp phải rất nhiều nguy cơ lớn ở phân khúc phổ thông giá rẻ.
Cho đến gần đây nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này vẫn được coi là một thế lực không ai có thể ngăn cản nổi. Tuy nhiên, khi mà đối thủ chính của họ là Apple đang chuyển mình theo hướng tích cực và các nhà sản xuất nội địa đang vươn lên tại thị trường mới nổi thì tương lai của Samsung không còn là màu hồng nữa.
Samsung đang gặp khủng hoảng
Cổ phiếu của Samsung đã giảm 10% trong thời gian qua trong khi Apple đã chứng kiến sự gia tăng tới 28% trong cùng khoảng thời gian. "Samsung hiện đang ở thời kỳ khủng hoảng," CW Chung và Kim Taeyoung, hai nhà phân tích tại Nomura đã cảnh báo.
Theo Chung và Kim, lợi nhuận của Samsung đang xấu đi nhanh hơn so với dự kiến và Samsung có thể sẽ không có khả năng đáp ứng được các mục tiêu đề ra cho quý 3 năm nay. Nguyên nhân là do các nhà mạng di động không muốn chịu gánh nặng hàng tồn kho quá nhiều do chiến lược ít đổi mới về thiết kế của Samsung, và cũng là do iPhone 6 đang chuẩn bị ra mắt vào tháng 9 này.
“Samsung cần phải có hành động nhanh chóng để đảm bảo rằng họ vẫn còn đủ sức cạnh tranh trong phân khúc tầm trung và cấp thấp” Tom Kang, giám đốc tổ chức thống kê Counterpoint Research đề xuất.
Samsung đã thua ở phân khúc cao cấp
"Samsung đã đặt quá nhiều trọng tâm vào việc đánh bại Apple trong phân khúc cao cấp. Nhưng họ phải thừa nhận rằng họ đã thua trận trong phân khúc này và cần làm những gì cần thiết để ngăn chặn việc tiếp tục thua trận ở phân khúc tầm trung trở xuống", ông nói.
Thị phần của Samsung trong phân khúc cao cấp đã giảm đến 38% kể từ tháng 6 năm 2014, và giảm 51% so với cùng kỳ một năm trước đó. Ngược lại, thị phần của Apple đã tăng lên 45% so với 28% so với cùng kỳ.
Sắp thua ở phân khúc tầm trung và giá rẻ
Trong khi Samsung đang gặp khó khăn do "quá tự tin", thì hai nhà phân tích Chung và Kim vẫn lạc quan cho rằng họ sẽ vượt qua cơn gió ngược và lấy lại đà phát triển. "Chúng tôi dự đoán rằng công ty sẽ sử dụng kỹ năng quản lý khủng hoảng vốn đã rất thành thục của mình để vượt qua khó khăn hiện tại”.
Hi vọng còn lại phụ thuộc vào thiết kế mới
"Mặc dù có vẻ hơi muộn vào thời điểm này, nhưng công ty dường như đang phấn đấu để cải thiện sản phẩm của mình thông qua dòng sản phẩm nâng cấp thiết kế (vỏ kim loại, màn hình uốn cong, màn hình có thể gập lại,v.v...)" họ nói.
Bản tin
Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi: